มอสโค…เมืองนี้โตจริง ๆ (เที่ยวจัตุรัสแดง)

มอสโค1มอสโค4อย่างที่บอกนะคะว่าก้อยมีเวลาทำความรู้จักกับมอสโคก่อนเดินทางเพียงไม่กี่ชั่วโมงค่ะ และเมื่อมาถึงมอสโคจริง ๆ ก้อยก็มีเวลาสำหรับรู้จักมอสโคไม่มาก เวลาเพียง 2 วัน สำหรับเมืองใหญ่และเป็นเมืองที่มีปัญหาด้านการสื่อสารมาก ๆ ก้อยจึงเห็นอะไรไม่มากนัก

มอสโค2มอสโค3แต่จากการฟังคนอื่น ๆ ที่มีความคุ้นเคยกับเมืองนี้ หลาย ๆ คน พูดตรงกันค่ะว่าเมืองนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจมากนัก ถ้าหากว่าได้ไปที่จัตุรัสแดง และถนนอาบัด ก็ถือว่ามาถึงมอสโคแล้ว… ถ้าเอากันตามนี้ก้อยก็นับได้ว่ามาถึงมอสโคแล้วค่ะ

มอสโค5จัตุรัสแดง…สำหรับก้อยไม่มีอะไรน่าสนใจค่ะ ถ้าถามว่าสวยงามมั้ย…ก็สวยนะคะ สิ่งก่อสร้างที่นี่ใหญ่ ๆ โต ๆ ทั้งนั้นค่ะ พวกเราใช้เวลาเดินเที่ยว ถ่ายรูปตามมุมต่าง ๆ และเข้าไปดูภายในโบสถ์ ใช้เวลาที่จัตุรัสแดงประมาณ 1.30 ชั่วโมง ก็จบโปรแกรมทัวร์ค่ะ  และก็จบการเที่ยวไป 1 วัน เพราะวันนี้กว่าจะออกจากที่พักก็เกือบ 10 โมงเช้า เสียเวลากับการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินไม่มาก แต่เสียเวลากับการเดินเท้ามาก ๆ ๆ ๆ ๆ ก้อยเดินตั้งแต่ 10.30 น. ถึงบ่าย 3 โมง เดิน ๆ หยุด ๆ และเสียเวลามากที่สุดกับการหาทางไปที่จัดงาน สุดท้ายแล้วก็ต้องยอมเรียกแท็กซี่ค่ะ…กว่าจะคุยกันรู้เรื่อง เมื่อยมือและก็เหนื่อยใจค่ะ

มอสโค6มอสโค7มอสโค8วันนี้เป็นวันแรกที่เราเข้าไปดูสถานที่จัดงาน และอยู่จนถึง 1 ทุ่ม ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ก็เลยตัดสินใจกลับที่พัก ท้องเริ่มบ่นหิวแล้วค่ะ… และด้วยความมั่นใจในความสามารถของเจ้านาย ก็เลยบอกกับทาง ททท. ว่าไม่ต้องเป็นห่วง พวกเรากลับด้วยรถไฟใต้ดินได้ ให้แวะส่งที่สถานีไหนก็ได้ และพรุ่งนี้เช้าค่อยให้รถมารับที่ที่พัก เวลา 8.00 น. … รู้มั้ยคะว่าความเชื่อมั่นในครั้งนี้ทำให้ก้อยต้องเดินเท้าอีกหลายกิโลฯเลยค่ะ เดินโดยไม่รู้จุดหมาย ถามใครก็ไม่รู้เรื่อง รู้แต่ว่าต้องเดินต่อไป สาเหตุเพราะเราลงผิดสถานี… 3 ทุ่มแล้วเราสามคนยังเดินท่อม ๆ บนถนนในกรุงมอสโคค่ะ เดินจนเดินไม่ไหวอ่ะค่ะ สุดท้ายเจ้านายก็ยอมที่จะใช้บริการแท็กซี่…อีกครั้ง