ฝึกให้อภัยคนรัก เพื่อชีวิตคู่มีสุข

คนเราเมื่อมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอด 24 ชั่วโมง ย่อมทำผิดพลาด พลั้งเผลอต่อกันบ้าง ดังนั้น เพื่อให้การใช้ชีวิตคู่เป็นไปอย่างราบรื่นจนถึงวันที่ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร ลองมาฝึกฝนตนเองให้เรียนรู้ที่จะอภัยให้กันอยู่เสมอด้วยวิธีคิดต่อไปนี้

ชีวิตนี้สั้นนัก แล้วเราจะแบกความโกรธ ความงอน ไปเพื่อประโยชน์อะไร

  • ยิ่งอัตตาสูงยิ่งทุกข์ ลดความยึดและความอยากที่จะให้เขาเป็นได้อย่างใจลงบ้าง ทุกข์จะได้เบาบางลง
  • ทุกคนมีข้อบกพร่อง แม้แต่ตัวเราเองก็ไม่สมบูรณ์ แล้วจะหวังให้เขาดีพร้อมได้อย่างไร ยิ่งใกล้ชิดกันก็ยิ่งเห็นข้อเสียของกันและกัน  หัดมองแต่แง่ดีที่เขามี บ้างดีกว่า
  • ความจริงเรามาอยู่ด้วยกันแค่ ชั่วคราวเท่านั้น วันหนึ่งเราก็ต้องจากกัน ทำไมไม่ทำให้ชีวิตของเราทั้งคู่ดีที่สุดในช่วงที่อยู่ด้วยกันล่ะ

การให้อภัยคู่ชีวิตก็เท่ากับการทำบุญด้วยการฝึกลดละกิเลส เช่น ถ้าเขาพูดจาไม่ดีใส่เรา แล้วเราชนะกิเลสตัวเองได้ด้วยการอดทน ไม่โต้ตอบกลับไป ถือเป็นการทำบุญ เพราะเท่ากับเราได้ดูแลจิตของตัวเองให้เป็นกุศลนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เราต่างก็รู้ดีว่าการรักษาความรักให้ยั่งยืนยาวนานไม่มีสูตรตายตัว เพราะต่างคู่ก็ต่างใจ เรื่องเดียวกันบางคู่อาจคิดว่ามีปัญหา แต่บางคู่อาจไม่ เมื่อคุณตัดสินใจครองคู่กับใครก็ตาม สิ่งสำคัญคือ ทำอย่างไรจึงจะทำให้ช่วงเวลาเหล่านั้นเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข  และมีคุณค่าน่าจดจำ

เพราะชีวิตแสนสั้น มาใช้ทุกเวลานาทีที่เรามีด้วยความสุข และหมั่นเติมเต็มสิ่งดี ๆ ให้คนที่เราตั้งใจอยู่ด้วยจนชั่วชีวิตกันดีกว่า…ขอบคุณข้อมูลจากซีเคร็ต ค่ะ

ป้ายกำกับ: , , , ,

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “ฝึกให้อภัยคนรัก เพื่อชีวิตคู่มีสุข”

  1. แผนภูเก็ต Says:

    ให้อภัยคนรักเพื่อชีวิต(เรา)มีสุข..มีโอกาสคงได้นำไปปฏิบัตินะครับคุณก้อย

ใส่ความเห็น

