ชมชื่น สิทธิเวช

ครูหนูสอนโยคะครั้งแรกในฐานะครูผู้ช่วยสอนของครูชศ  หัศบำเรอ ว่าที่ผู้เปิดโลกศิวนันทะโยคะในบ้านเราเมื่อหลายสิบปีก่อน และเป็นหนึ่งในต้นแบบของศิวนันทะโยคะในบ้านเราเวลานี้

ประสบการณ์และความเมตตาจากอาจารย์ผู้เป็นที่เคารพ ส่งผลให้ครูหนูตั้งใจถ่ายทอดโยคะในฐานะ “ครู” ที่ไม่เพียงให้แค่เรื่องสุขภาพและความรัก “โชคดีมากที่ได้พบครูชศ รู้สึกเหมือนเจอแล้ว ท่านมีเมตตาสูง เราก็เรียนทุกอย่างตามที่ครูบอก และได้สอนโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ เพียงแต่รู้สึกอยากให้อะไรผู้อื่นบ้าง”

ครูหนูเป็นครูรุ่นแรก ๆ ที่เข้าใจในวิถีโยคะอย่างแท้จริง “โยคะ ทำให้เรานิ่ง และเรียนรู้กายใจของตัวเองจนเข้าสู่เนื้อหา เราพบว่ามันเข้ากับหลักธรรมะ ที่เราสามารถนำมาประกอบกัน และใช้ในวิถีชีวิตได้” จึงพอเป็นที่เข้าใจได้ ว่าเหตุใดครูหนูจึงเลือกใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ชนิดนอนบนเสื่อโยคะ (แบบไม่มีหมอนอีกใบ) พร้อมกันนั้นก็ถ่ายทอดการสอนที่ “บ้านโยคะ” พร้อมการมอบความรู้แก่องค์กรต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และสร้างงานเขียนต่าง ๆ (โยคะเพื่อสุขภาพ , Advanced Yoga , โยคะสบายครรภ์ , โยคะกระชับหุ่น) โดยไม่คาดหวังตัวเงิน หรือตัวกล่องให้เกิดอัตตา อย่างที่เธอหมั่นสำรวจจิตอยู่เสมอ

หากถามถึงความสุขในแต่ละวัน ครูหนูกล่าวว่า โยคะทำให้เธออยากตื่นมาสอน และได้เรียนรู้อารมณ์ตัวเองผ่านสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ซ้ำวัน ซึ่งเป็นบททดสอบให้รู้จักรักษาจิตของตนเอง แต่หากเป็นความสุขจากการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น “ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง แต่เราต้องไม่ยึดติด และต้องเตือนตัวเองอยู่เรื่อย ๆ ว่าความมั่นใจ และความภูมิใจนี้มันก็แค่นั้นเอง”

บทความจาก Thailand Yoga Journal Issue 006

ป้ายกำกับ: , , , ,

4 Responses to “ชมชื่น สิทธิเวช”

  1. ชลธิชา เอี่ยมสุข Says:

    ไปเรียนกับครู มา 3 ครั้งค่ะ
    ชอบในการสอนของท่านมาก ทุกครั้งที่เข้า กทม.มีเวลาว่างจะเข้าไปเรียนทุกครั้งค่ะ

  2. ชลธิชา เอี่ยมสุข Says:

    ดิฉันฝึกโยคะมา 5 ปีกว่าค่ะ ไปมาหลายที่ คิดว่าครูหนู เป็นโยคะที่วันนี้ดิฉันอยากฝึกมากที่สุดค่ะ

  3. paaying Says:

    ดีใจด้วยนะคะที่คุณชลธิชาได้ทำในสิ่งที่ชอบ ก้อยว่าเป็นโชคดีมาก ๆ ที่ก้อยมีโอกาสได้ฝึกโยคะกับครูหนู แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ตาม นอกจากการฝึกโยคะ คุณชลธิชาลองเพิ่มการพูดคุยเรื่องการใช้ชีวิตกับครูหนูซีคะ ก้อยรับรองว่าคุณชลธิชาจะได้ความรู้อีกมากมายค่ะ เป็นความรู้จากการปฏิบัติจริง และเราก็สามารถนำมาปฏิบัติได้จริงด้วยค่ะ ครูหนูมีคำแนะนำดีดีเพียบเลยค่ะ

  4. gadd Says:

    รบกวนด้วยครับ ถ้าสนใจจะเรียนกับครูหนู ติดต่อได้ที่ไหนครับ

    ขอบคุณครับ

ใส่ความเห็น

