ในเรื่องร้ายมีเรื่องดีเสมอ

เคยมั้ยคะที่รู้สึกท้อแท้กับเรื่องร้าย ๆ ที่เข้ามาในชีวิตของเรา

ก้อยผ่านช่วงเวลาของความรู้สึกที่ว่ามานับครั้งไม่ถ้วน และก็ผ่านมาได้ทุกครั้ง ไม่ใช่ว่าผ่านมาได้เพราะความเก่งกล้าสามารถนะคะ แต่เป็นเพราะว่าเวลาผ่านไป ทุกสิ่งทุกอย่างก็ผ่านไปเช่นกัน ช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่าเราเป็นทุกข์มากมายนั้น เพราะเรามุ่งเน้นอารมณ์และความรู้สึกไปยังจุดที่เรายืนอยู่เพียงจุดเดียว เราก็จะรู้สึกว่าเราทุกข์มากมาย ไม่มีใครเป็นเหมือนเรา ไม่มีใครเข้าใจเราเลย … ถ้าเรามีสติมากพอที่จะใส่ใจคนรอบข้าง สิ่งรอบตัว เราจะมองเห็นเหตุแห่งทุกข์ แต่ในช่วงเวลานั้นคงไม่มีใครคิดอะไรได้ นอกจากคิดได้เพียงอย่างเดียวว่า “ชั้นทุกข์มาก” และจมอยู่กับกองทุกข์นั้น …ใช่มั้ยคะ

ตอนนี้ก้อยรู้แล้วว่าตัวเราไม่ใช่ศูนย์กลางของจักรวาล ทุกคนไม่ได้หมุนตามเรา แต่ละคนต่างก็มีวงโคจรของตัวเอง เราอาจจะจมอยู่กับทุกข์ของเรา แต่รอบ ๆ ตัวเรา ไม่ได้ทุกข์ไปกับเรา และทุกอย่างก็หมุนไป เปลี่ยนไป อยู่มาวันนึงสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ มันก็หมุนออกไปจากวงจรของเราเอง…ง่าย ๆ เพียงแต่เราต้องมีสติ และรู้ทันความทุกข์ นะคะ ถ้าเรายืนหยัดอยู่ได้เราก็เป็นผู้ชนะ แต่ถ้าเราล้ม ตัวทุกข์ก็ชนะและอยู่กับเราตลอดเวลา อยู่เพราะเราเต็มใจให้อยู่ซะด้วยซี เพราะฉะนั้น…เข้มแข็ง และขับไล่ความทุกข์ให้ออกไปโดยเร็วนะคะ

ในเรื่องร้ายมีเรื่องดีเสมอ ก้อยบอกกับตัวเองอยู่เสมอ และบอกกับทุกคนที่เจอเรื่องร้าย ๆ เราอาจจะเจอเรื่องร้าย ๆ จนมองไม่เห็นด้านดี แต่ลองมองในมุมของคนอื่นดูสิคะคุณจะเห็นเรื่องดี ๆ ตามมามากมาย และอาจจะรู้สึกดีกับเรื่องร้าย ๆ ที่เจอก็ได้นะคะ

ป้ายกำกับ: , ,

ใส่ความเห็น

