อีกครั้งกับเวียตนาม

ช่วงปลายปี 2014 ประมาณเดือนพฤศจิกายน เป็นการเดินทางไปเวียตนามอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 2 กับประเทศนี้ ซึ่งก็มีหลายคนถามว่าทำไมก้อยเลือกไปเที่ยวเวียตนามติด ๆ กัน … ไม่มีใครตัดสินใจทำอะไรโดยไม่ผ่านกระบวนการคิดแน่นอน ก้อยเองก็เช่นกันค่ะ แต่ตรรกะการคิดของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ เหตุผลประกอบกันไป เหตุผลหลักของก้อยคือ
๑. ค่าใช้จ่าย ไปเวียตนามถูกกว่าไปญี่ปุ่นแน่นอน
๒. ระยะเวลา ก้อยมีวันลาไม่มาก ไม่คุ้มกับการเสียค่าตั๋วแพง ๆ แล้วไปแค่ 3-4 วัน
๓. การสื่อสาร เนื่องจากภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง เที่ยวอาเซียนก่อน อิอิ
๔. ยังไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากเป้าหมายของเวียตนาม คือ ซาปา ซึ่งครั้งนี้ก็ยังไปไม่ถึงซาปา แน่นอนว่าต้องมีเวียตนามครั้งที่ 3 แน่นอนค่ะ
หลาย ๆ คนบอกเล่าความไม่ประทับใจของคนเวียตนาม เนื่องจากประสบการณ์ที่เจอ ก้อยเองไปเวียตนาม 2 ครั้ง เจอประสบการณ์ต่างกัน แต่ก็ไม่ถึงกับไม่ประทับใจนะคะ เพราะเรามองเค้าด้วยความเข้าใจ … ถ้าเราเข้าใจ เราจะเข้าใจ .. งง มั้ยเนี่ย
เวียตนามเป็นประเทศที่ผ่านอะไรมามาก และเพิ่งผ่านมาไม่นาน อดีตที่เจ็บช้ำยังจำฝังใจ จึงไม่แปลกที่คนเวียตนามในปัจจุบันมีแรงขับสูง และเชื่อว่าจะตามทันประเทศไทยในอีกไม่นาน และเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวมาก ๆ
คุยเรื่องซีเรียสทำไมเนี่ย >__<
ตามก้อยไปเที่ยวเวียตนามดีกว่าค่ะ…ครั้งนี้ก้อยเลือกไปที่เมืองโฮจิมินห์ – ดาลัด – มุยเน่ 3 เมืองที่แตกต่าง แต่มีความงามในแบบของตัวเอง และปัจจุบันตลาดท่องเที่ยวกำลังมาแรงมาก ๆ
– 20 พ.ย. ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองด้วยสายการบินแอร์เอเชียไปยังเมืองโฮจิมินห์ และซื้อตั๋วรถนอนจากโฮจิมินห์ไปดาลัด ค่าตั๋วรถนอน 13 USD. ค่ะ
– 21 พ.ย. ถึงดาลัดตั้งแต่ตี 4 แน่ะ รถมาส่งที่หน้าโรงแรม เข้าโรงแรมได้ แต่เข้าห้องไม่ได้ เพราะต้องรอห้อง C/Out แต่สามารถล้างหน้า แปรงฟัน เข้าห้องน้ำได้ พอสว่างก้อยก็ออกไปหาอะไรกิน รอเวลาทัวร์มารับไปเที่ยวค่ะ จองไว้แล้ว คนละ 17 USD. ตรงนี้ขอแนะนำสำหรับคนอื่น ๆ เลยนะคะว่าอย่ามัวเสียเวลานั่งรอในโรงแรมเหมือนก้อย ให้ฝากกระเป๋าแล้วออกไปดูชีวิตชาวเมืองดาลัดที่ตลาดเช้า มีอะไรดี ๆ เยอะเลยค่ะ ก้อยได้ออกไปก็วันสุดท้ายแระ…เสียดายมาก
วันนี้ก้อยเลือกทัวร์นอกเมือง ไปหลายจุดนะคะ สนุกและสวยงาม ค่าทัวร์ไม่รวมอาหารกลางวันนะคะ เสร็จจากทัวร์ก็กลับเข้าที่พัก ก้อยจองไว้ 2 คืน ๆ ละ 26 USD. ค่ะ (รวมอาหารเช้า)
ตอนเย็นก็ออกมาเดินเล่น อากาศดีมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
– 22 พ.ย. วันนี้ทัวร์เมืองดาลัดอีกหนึ่งวันค่ะ เมืองดาลัดเป็นเมืองที่เที่ยวได้สบาย ๆ เพราะอากาศเย็นสบาย วันนี้ตอนเย็นเจอฝนด้วยนิดหน่อย ตอนเย็นก็ไปเดินตลาดเช่นเคย เป็นช่วงเวลาที่ชอบมาก ๆ เพราะอากาศเย็นสบาย เดินไม่เหนื่อย
– 23 พ.ย. รีบทานอาหารเช้า เพราะรถมารับ 07.00 น.เพื่อไปต่อยังเมืองมุุยเน่ ค่ารถคนละ 10 USD. เป็นการนั่งรถที่ทรหดมาก ๆ ต้องมาลองแล้วจะรู้ค่ะ ไม่สบายเหมือนนั่งรถนอน ตุหรัดตุเหร่ มาถึงมุยเน่ก็ประมาณเที่ยง ได้เวลาหิวเลยค่ะ ค่าห้องที่มุยเน่ คืนละ 35 USD. (รวมอาหารเช้า)
วันนี้ก้อยเช่ามอเตอร์ไซต์ชมเมืองตอนเย็น ๆ แล้วก็นั่งชิลล์ ๆ กับอาหารทะเลที่สดมั่ก ๆ
ดาลัด กับ มุยเน่ เป็นเมืองที่ก้อยกินหอยแล้วอร่อยมาก เพราะถ้าอยู่เมืองไทยก้อยไม่กินหอย อิอิ เป็นโรคอะไรก็ไม่รู้ กินหอยแครงไม่เป็น หอยนางรมก็ไม่กิน หอยขมก็ไม่กิน แต่ดันมาชื่นชอบหอยที่ดาลัด กับ มุยเน่ พูดถึงแล้วน้ำลายไหล อิอิ
– 24 พ.ย. ทัวร์ทะเลทรายมุยเน่ค่ะ รถมารับตั้งแต่ 04.30 น. จริง ๆ แล้วทะเลทรายสวยตอนพระอาทิตย์ขึ้น กับ พระอาทิตย์ตก ในเมื่อต้องเลือก ก้อยเลือกดูพระอาทิตย์ขึ้นค่ะ หลังจากนั้นก็ไปเที่ยวจุดอื่น ซึ่งไม่ร้อนมาก ถ้าเลือกเย็น ก้อยต้องเที่ยวที่อื่นก่อน มันร้อนค่ะ อิอิ ค่าทัวร์คนละ 15 USD. ค่ะ เป็นทัวร์ครึ่งวัน และก้อยก็จองตัวร์รถนอนไว้แล้ว เวลา 13.30 น. ออกจากมุยเน่ไปโฮจิมินห์ ค่ะ ซึ่งจะถึงโฮจิมินห์ตอนค่ำ ๆ ประมาณทุ่มนิด ๆ ตอนนี้เหนื่อยนิดนึง เพราะต้องเดินหาโรงแรม ซึ่งโรงแรมที่นี่มีมากค่ะ ไม่ต้องห่วง ถ้าไม่เหนื่อยก็เดินเช็คราคา ดูห้องไปเรื่อย ๆ ดูสัก 3-4 โรงแรม ก้อยก็เลือกแระ เพราะท้องเริ่มหิว … จำค่าโรงแรมคืนนี้ไม่ได้อ่ะ ไม่ได้จดไว้ แต่น่าจะประมาณ 20 USD. รวมอาหารเช้า เป็นห้องติดระเบียงด้วย อิอิ จากประสบการณ์การจองห้องผ่านเว็บไซต์ในการเดินทางครั้งก่อน สอนให้ก้อยรู้ว่าการเลือกห้องพักที่เวียตนาม ให้เลือกห้องติดระเบียง ไม่งั้นอาจเจอห้องอับได้
– 25 พ.ย.เดินชมเมืองโฮจิมินห์ เดินจริง ๆ ค่ะ กระเป๋าฝากไว้ที่โรงแรมหลังจากเช็คเอ้าท์เรียบร้อย เพราะไฟลท์กลับตอนค่ำ ๆ เย็น ๆ ค่อยกลับมารับกระเป๋า แล้วไปสนามบิน … แพลนว่าจะนั่งรถเมล์คันเดิมที่นั่งจากสนามบินกลับไปยังสนามบิน แต่ฝนตกหนักมาก เดินไปไม่ถึงคิวรถเมล์อ่ะ เลยจำใจจำยอมเรียกแท็กซี่
เป็นไงคะ การเดินทางที่แสนทรหด แต่ก้อยอยากจะบอกว่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่าจริง ๆ ค่ะ
เรายังต้องได้เจอกันอีกแน่นอน…เวียตนาม เพราะยังไปไม่ถึงซาปา🙂