“โยเกิร์ต” อาหารยืดอายุ

มีใครไม่รู้จัก “โยเกิร์ต” บ้างคะ..ยกมือขึ้น

ยุดนี้สมัยนี้ใคร ๆ ก็รู้จักโยเกิร์ตกันทั้งนั้น เพราะมีวางขายในร้านค้าเกือบจะทุกร้านที่มีตู้แช่ และในโทรทัศน์ก็มีโฆษณาให้เกลื่อนไปหมด โดยเฉพาะการอ้างอิงถึงชาวบัลแกเรีย ที่ขึ้นชื่อว่ามีอายุยืนยาวและสุขภาพแข็งแรง นิยมรับประทานโยเกิร์ต ในชีวิตประจำวัน จึงทำให้เกิดความเชื่อว่า โยเกิร์ตจะต้องอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นอาหารยืดอายุได้…น่าสนใจใช่มั้ยคะ เรามาติดตามกันต่อดีกว่าค่ะ

“โยเกิร์ต” ผู้ช่วยระบบย่อย

โยเกิร์ตทำมาจากนมที่หมักโดยการเติมเชื้อจุลินทรีย์ชนิดดีที่จัดอยู่ในจำพวก “โพรไบโอติก” ซึ่งจะเปลี่ยนน้ำตาลในนม (แล็กโทส) เป็นกรดแล็กติก นมจึงเปลี่ยนสภาพเป็นกึ่งเหลวกึ่งข้น มีรสเปรี้ยวคล้ายนมบูด การกินโยเกิร์ตมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ชนิดดีให้ระบบลำไส้ได้

ระบบลำไส้ของคนเรามีเชื้อจุลินทรีย์อยู่ 2 ชนิด คือ “ชนิดดี” และ “ชนิดไม่ดี” หากในลำไส้มีจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีเยอะ ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายจะมีปัญหา เช่น ท้องเสีย ท้องผูก อาหารไม่ย่อย แต่ถ้าเรามีจุลินทรีย์ชนิดดีอยู่ มันจะยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ชนิดไม่ดี และเพิ่มภูมิต้านทานให้ระบบย่อย จุลินทรีย์ชนิดดีสามารถย่อยน้ำตาลในนมได้ คนที่แพ้นมเพราะขาดเอนไซม์แล็กโทสจึงหมดปัญหาท้องเสียหรือปวดท้องเมื่อกินโยเกิร์ต เพราะน้ำตาลแล็กโทสในนมถูกเชื้อแล็กโตบาซิลลัสเปลี่ยนเป็นกรดแล็กติกที่ย่อยง่าย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยระบุว่า จุลินทรีย์ชนิดดีป้องกันการติดเชื้อ คนที่ถ่ายท้องจึงกินโยเกิร์ตเพื่อช่วยลดอาการท้องเดินได้

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น