โยเกิร์ตมีดีอย่างไร

การกินโยเกิร์ตให้โปรตีนและแคลเซียมปริมาณสูงกว่านม เพราะกรดแล็กติกในโยเกิร์ตจะย่อยแคลเซียมในนม ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

ข้อมูลโภชนาการจาก www.whfoods.org ระบุว่า ในโยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำ 1 ถ้วย มีสารอาหารมากถึง 11 ชนิด ได้แก่ ไอโอดีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 2  โปรตีน วิตามินบี 12 ทริปโทฟาน โพแทสเซียม โมลิปดีนัม สังกะสี และวิตามินบี 5 จึงไม่น่าแปลกใจที่โยเกิร์ตจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ชาวบัลแกเรียอายุยืน และจากผลวิจัยยังพบอีกว่าโยเกิร์ตมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • โยเกิร์ตมีแคลเซียมสูง และแคลเซียมมีบทบาทในการป้องกันโรคกระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง มะเร็งในลำไส้ใหญ่ ช่วยในการลดน้ำหนัก เพิ่มการเผาผลาญไขมัน
  • นักวิจัยชาวอิสราเอลยังพบว่า เชื้อแล็กโตบาซิลลัสในโยเกิร์ตช่วยลดการอักเสบของลำไส้และไขข้อ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีในโยเกิร์ตช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อรา “เฮลิโคแบคเตอร์เอชไพโลไร” ที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะ
  • กรดไขมันคอนจูเกตเต็ดไลโนเลอิกในโยเกิร์ต ป้องกันโรคหัวใจได้
  • งานวิจัยยังพบว่า การรับประทานโยเกิร์ตะวันละ 2-5 ถ้วย ช่วยลดระดับ “แก๊ซไฮโดรเจนซัลไฟด์” ที่ทำให้ลมหายใจมีกลิ่นและลดความเสี่ยงโรคเหงือก
  • โยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่มีชีวิต ช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินบีและวิตามินเคในลำไส้ จากงานวิจัยพบว่า การบริโภคโยเกิร์ตที่มีแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตอยู่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ
  • ผู้หญิงที่ติดเชื้อยีสต์ในช่องคลอดบ่อย ๆ เมื่อกินโยเกิร์ตวันละ 8 ออนซ์ เป็นเวลา 6 เดือน การติดเชื้อจะลดลงถึง 3 เท่า

มีข้อดีมากมายขนาดนี้ไม่กินไม่ได้แล้วล่ะค่ะ

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น